Quy tắc hỗ trợ khi hoạt động trên cộng đồng java

Discussion in 'Thông báo' started by JackV, 18/11/10.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. JackV

    JackV Administrator Staff Member

    Quy tắc hỗ trợ khi hoạt động trên cộng đồng java
    (Cập nhật 13/04/2012)​

    Thời gian qua, do ban quản trị hỗ trợ các bạn quá nhiệt tình dẫn đến tình trạng rất nhiều bạn tham gia cộng đồng chúng ta như những visitor trên các blog và trao đổi với BQT theo kiểu xem BQT là các blogger.

    Trên diễn đàn chúng ta có rất nhiều bạn rất đáng quý, bạn có nhiều kiến thức thì sẵn sàng nhận làm mod để hỗ trợ quản lý và trao đổi, nhiều bạn khác tuy chưa có nhiều kiến thức nhưng sẵn sàng chia sẻ hỗ trợ các bạn khác những vẫn đề đã biết. Nhưng bên cạnh đó rất nhiều bạn tham gia cộng đồng java chúng ta như những visitor tham quan blog nhờ hỗ trợ:
    • Khi nào có vấn đề không giải quyết được thì mới lên post xin hỗ trợ rồi out, sau đó quay lại thấy chưa ai hỗ trợ thì "Không ai giúp mình à" hay "forum thờ ơ với newbie".
    • Java đã được sử dụng để lập trình rất lâu rồi mà khi có thắc mắc lại không lên google tìm, vào forum cũng không chịu tìm trước mà lại post các câu hỏi về các vấn đề đã được trao đổi rất nhiều.
    • Nhờ làm dùm, giải đề dùm, xin code mẫu, phân tích dùm, không nỗ lực tự hiện thực các vấn đề cơ bản để tích lũy kinh nghiệm.
    • Post xin hỗ trợ nhưng không thể hiện sự nỗ lực của bản thân, không cho mọi người biết rõ đã code được những gì mà không chạy được như ý, đã tìm kiếm như thế nào mà không có kết quả.
    • Post nội dung xin hỗ trợ một cách sơ sài, thiếu thông tin, thiếu tài liệu, thiếu hình ảnh minh họa, thiếu code, không định dạng bài viết cho dễ nhìn.
    • Ngại chia sẻ kiến thức.
    • Chỉ xin mà quên đóng góp trao đổi, không hỗ trợ thành viên khác.
    • Học là một quá trình tích lũy lâu dài nhưng thường không chủ động trao đổi các vấn đề trước mà đợi đến khi cận ngày rồi post cầu cứu, xin giúp đỡ gấp.
    Khi chúng ta "có quá nhiều visitor" như vậy thì congdongjava.com của chúng ta sẽ trở thành blog, vì vậy chúng ta cần có quy tắc trao đổi hỗ trợ để tạo nên Cộng Đồng Java năng động, gắn kết, nhiệt tình và am hiểu công nghệ.

    Đối với các bạn xin sự hỗ trợ:
    • Tìm kiếm trên google và sử dụng chức năng tìm kiếm trước khi post xin hỗ trợ.
    • Không post xen ngang vào topic đang trao đổi vấn đề khác.
    • Khi cần hỗ trợ hãy thể hiện rõ rõ vấn đề.
    • Post và theo dõi trao đổi, không post email.
    • Khi trao đổi riêng với một thành viên nào đó thì không post vào chủ đề.
    Đối với các bạn có khả năng hỗ trợ, có kiến thức vững:
    • Hỗ trợ các bạn theo hình thức chia sẻ để mọi người tích cực tư duy phát triển.
    • Không làm dùm, không share project với mục đích giúp nhanh để qua đợt làm project.
    Đối với Ban Quản Trị Cộng Đồng Java:
    • Hỗ trợ định hướng mọi người chia sẻ trao đổi, không để congdongjava.com thành blog support.
    • Loại bỏ các chủ đề nhờ làm dùm, giải đề dùm, xin code mẫu, phân tích dùm, không nỗ lực tự hiện thực các vấn đề cơ bản để tích lũy kinh nghiệm.
    • Loại bỏ các chủ đề để đến cận ngày rồi cầu cứu, xin giúp gấp.
    • Không hỗ trợ các post xin hỗ trợ nhưng nội dung sơ sài, nhắc nhở thành viên khắc phục.
    Đối với tất cả các thành viên Cộng Đồng Java
    • Chủ động chia sẻ các ví dụ từ lớp học, các ví dụ trong khi tìm kiếm trên internet theo dạng bài viết hướng dẫn để ôn tập kiến thức.
    • Chủ động trao đổi các vấn đề sớm, không để cận ngày rồi cầu cứu, xin giúp gấp
    • Chủ động tìm kiếm và giải quyết vấn đề trước khi cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ kết quả với cộng đồng.
    • Chủ động chỉa sẻ để mở rộng hiểu biết của tất cả mọi người để bản thân có nhiều kiến thức hơn.
    • Hỗ trợ mọi người để tích lũy nhiều kinh nghiệm.
  2. JackV

    JackV Administrator Staff Member

    Đặt vấn đề như thế nào để cho mọi người nhiệt tình hỗ trợ bạn nhất?

    Lúc mình đi học, có nguyên cái phòng giảng viên hỗ trợ học tập, có lịch trực hẳn hoi mà có mấy người lên đó hỏi đâu, những người hỏi thì lại thường xuyên lên đó hỏi. Chỉ cần hỏi mà có tư duy là mấy thầy rất thích trả lời, ví dụ:

    1. Hỏi thầy ơi cái này là cái gì, còn cái này là cái gì -> out. Nhưng mà hỏi cái này em hiểu nó như thế này có đúng không ... thì ai cũng vui lòng trả lời.

    2. Hỏi thầy ơi cái này làm như thế nào -> out. Nhưng mà hỏi cái này em làm như thế này có đúng không, có cách nào làm tối ưu hơn không ... thầy rất nhiệt tình hỗ trợ.

    3. Đưa code lấy trên mạng về sửa bị lỗi, thầy hỏi phần nào làm chức năng gì mà không biết -> out. Nhưng nếu tự viết dù có code dở nhưng các thầy vẫn nhiệt tình hỗ trợ bạn debug cho đến khi cho bạn hiểu vấn đề
    minhhn0205 likes this.
Thread Status:
Not open for further replies.

Chia sẻ trang này